Chuyển đến nội dung chính

Chữa viêm xoang bằng mật ong

      Có thể nói, viêm xoang là một trong những căn bệnh khó trị hết hoàn toàn. Bệnh nhân viêm xoang không chỉ cảm thấy phiền phức vì các triệu chứng, mà còn vì quá trình điều trị lâu dài và tốn kém. Dù y học đã có những tiến bộ trong điều trị bằng các loại thuốc kháng viêm mới, bằng các biện pháp phẫu thuật mới như nội soi mũi – xoang, nhưng vẫn không thể chữa hết cho 100% bệnh nhân viêm xoang.
      Tuy nhiên, có một xu hướng mới trong việc điều trị các bệnh mạn tính, đó là sử dụng các loại dược liệu có nguồn gốc tự nhiên. Với bệnh viêm xoang, mật ong đang cho thấy tiềm năng to lớn của mình. Những nghiên cứu ban đầu đã cho thấy tác dụng làm giảm triệu chứng viêm xoang của mật ong. Bên cạnh đó, khả năng diệt khuẩn và kháng viêm tự nhiên của mật ong đã mở ra một hướng đi mới trong để trị dứt điểm bệnh viêm xoang.

GIÁ TRỊ CỦA MẬT ONG TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH VIÊM XOANG


 

  CÓ BAO GIỜ bạn bị các TRIỆU CHỨNG như thế này?
ĐAU ĐẦU dai dẳng, nặng đầu, giảm trí nhớ
 
chữa viêm xoang
GIẢM KHỨU GIÁC, mất khả năng nhận biết nhiều mùi
NGHẸT MŨI, chảy mũi, dịch từ mũi có mùi hôi
HO KHAN, hắt hơi liên tục
NẾU có một hoặc nhiều triệu chứng trên KÉO DÀI, rất có thể bạn đã bị
VIÊM XOANG

chữa viêm xoang

1.Xoang nằm ở đâu trên cơ thể?

Xoang là những hốc rỗng ở khối xương mặt. Những hốc này được lót kín bằng niêm mạc hô hấp. Có 4 đôi xoang chính bao gồm: xoang sàn, xoang trán, xoang hàm trên, xoang bướm.
Xoang sàn được chia làm xoang sàng trước và xoang sàn sau. Các xoang này thông nối với nhau, do đó một xoang bị viêm có thể dẫn đến các xoang khác cũng bị viêm theo.


chữa viêm xoang

2.Lứa tuổi nào hay bị viêm xoang nhất?

Viêm xoang gặp ở mọi lứa tuổi, từ trẻ em, thanh thiếu niên, trung niên và người già. Không có sự khác biệt về tỉ lệ viêm xoang giữa các nhóm tuổi. Nhưng có sự khác biệt về vị trí xoang bị viêm.Xoang hàm trên bị viêm sớm nhất, từ lúc 4 đến 5 tuổi. Các xoang khác bị viêm trễ hơn.Đó là do sự khác nhau về thời gian hình thành các xoang trên khối xương mặt.
chữa viêm xoang

3.Viêm xoang xảy ra như thế nào?

Bình thường, xoang có nhiệm vụ hỗ trợ mũi bằng cách tăng thêm độ ẩm, độ ấm, điều hòa luồng không khí khi hô hấp và phát âm.
Các xoang được coi là bình thường khi các lỗ lưu thông của chúng không bị tắc. Khi lỗ lưu thông bị tắc do nguyên nhân nào đó, các chất dịch tiết ra trong xoang ứ đọng, niêm mạc viêm và phù nề, gây ra tình trạng viêm xoang.

chữa viêm xoang

4.Diễn tiến của bệnh viêm xoang

Bệnh bắt đầu bằng triệu chứng nghẹt mũi hoặc hắt hơi liên tục. Nghẹt một bên mũi, sau đó là nghẹt cả 2 bên. Sau đó là chảy mũi.
Ban đầu là dịch mũi trong, rồi đục dần, sau thành nhầy mủ trắng, xanh và có mùi hôi. Nếu không được điều trị, tình trạng nghẹt mũi sẽ trở thành mạn tính, không đáp ứng với thuốc.

chữa viêm xoang

5.Điều trị viêm xoang:

Điều trị viêm xoang bao gồm cả nội khoa và ngoại khoa. Nội khoa là dùng các thuốc giảm viêm, giảm đau, kháng sinh kết hợp với xông khí dung, rửa mũi bằng nước mũi sinh lý.


chữa viêm xoang


Điều trị ngoại khoa thường là chọc rửa xoang, phẫu thuật xoang như nạo vét niêm mạc xoang, cắt polyp, dẫn lưu mủ.



Trên đây là cơ chế và cách điều trị viêm xoang theo y học hiện đại. Thế nhưng, các biện pháp điều trị này đều không thể đem lại kết quả khiến 100% bệnh nhân viêm xoang khỏi bệnh. Tác dụng phụ của thuốc và tai biến của phẫu thuật cũng là một điều đáng cân nhắc khi bệnh nhân điều trị bệnh viêm xoang theo các phương pháp này.
chữa viêm xoang
Hướng đi mới trong việc điều trị viêm xoang hiện nay là sử dụng các dược liệu tự nhiên để giảm triệu chứng và khống chế bệnh. Một trong những dược liệu được đánh giá có nhiều tiềm năng nhất chính là mật ong. Các nghiên cứu gần đây đã cho thấy mật ong có tác dụng trong việc điều trị viêm xoang mà không gây bất kì tác dụng phụ nào.

5.Thành phần của mật ong

Thành phần căn bản

Thành phần chiếm tỉ lệ nhiều nhất trong mật ong là các loại đường. Trong 100g mật ong thì có đến 81g đường. Tuy nhiên, không giống như đường ăn bình thường (sacaroza), đa phần đường trong mật ong là Fructoza và Glucoza. Đây là 2 loại đường đơn dễ hấp thu và chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể.

Thành phần vi lượng

Bên cạnh thành phần căn bản, mật ong còn chứa rất nhiều các chất vi lượng, vitamin, axit amin và chất béo cần thiết cho cơ thể. Các thành phần vi lượng chiếm tỉ lệ cao bao gồm canxi, sắt, magie, phospho, kẽm, vitamin C, vitamin nhóm B, axit folic và các axit amin thiết yếu như là Leucin, Phenylalanin, Axit Aspartic.

chữa viêm xoang

6.Tác dụng của mật ong với bệnh viêm xoang

chữa viêm xoangTrong khi các kháng sinh truyền thống đang ngày càng không hiệu quả với vi khuẩn, thì mật ong đã cho thấy đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ.
Theo tạp chí quốc tế về khởi phát rối loạn (The International Journal of Lower Extremity Wounds), khi tập hợp các nghiên cứu về mật ong trong chăm sóc vết thương và điều trị nhiễm khuẩn, cho thấy mật ong có thể diệt trừ đến 250 chủng vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn kháng thuốc như MRSA, MSSA và VO.
chữa viêm xoang

Cơ chế kháng viêm của mật ong vẫn chưa được hiểu rõ. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng tác dụng kháng viêm này là mật ong làm giảm đến mức tối đa các vi khuẩn ở vùng mô viêm nhiễm qua 4 cơ chế.



Độ thẩm thấu cao

Do trong mật ong có chứa 2 loại đường đơn nên làm tăng độ thẩm thấu với vi khuẩn, rút nước từ tế bào vi khuẩn ra ngoài, làm vi khuẩn khó phát triển.

Hydrogen peroxit

Nhờ men Glucose Oxidase trong mật ong tạo Hydrogen peroxit. Đây là chất kháng khuẩn và diệt khuẩn rất mạnh.

Độ pH thấp                 

Độ pH thấp gần axit của mật ong tạo môi trường không thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn.

Methylglyoxal             

Đây là một chất kháng khuẩn tự nhiên mới được tìm ra, nhưng khả năng kháng khuẩn đã được chứng minh qua việc tiêu diệt vi khuẩn tụ cầu vàng trong ống nghiệm.


Nhờ vào các cơ chế này, mật ong làm giảm các triệu chứng của viêm xoang bao gồm:

1.Giảm nghẹt mũi

Mật ong có tính chất kháng viêm, do đó làm giảm hiện tượng viêm ở các mô đang viêm trong cơ thể. Hiện tượng nghẹt mũi do niêm mạc xoang bị sưng, bị viêm sẽ được giảm nhẹ khi dùng mật ong.
chữa viêm xoang

2.Cải thiện khứu giác

Viêm xoang mạn sẽ gây suy giảm khứu giác do lỗ thông của xoang bị tắc, và niêm mạc xoang viêm làm ảnh hưởng đến các tế bào tiếp nhận mùi ở phần lưng cuốn mũi trở lên. Mật ong giúp cải thiện khứu giác thông qua việc kích thích các tế bào này.

3.Giảm ho, hắt hơi

Nhờ đặc tính kháng viêm, giảm sự mẫn cảm của niêm mạc hô hấp phủ các xoang, nên các triệu chứng kích thích đường hô hấp như ho và hắt hơi sẽ không còn.
chữa viêm xoang

4.Giảm đau đầu, nặng đầu

Cảm giác đau và nặng đầu là do có nhiều dịch trong xoang. Các dịch này chứa chất viêm, xác bạch cầu và các chất phản ứng của cơ thể. Mật ong làm giảm lượng dịch viêm do kháng vi khuẩn, nhờ đó làm các xoang khô thoáng, giảm đau nặng đầu.


5.Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể khỏe mạnh mỗi ngày:

Không chỉ có tác dụng giảm các triệu chứng của viêm xoang, về lâu dài, mật ong còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng nhờ tác dụng của các axit amin, vitamin, khoáng chất. Khi hệ thống miễn dịch đã được cải thiện, cơ thể sẽ có đủ sức để chống lại các tác nhân gây viêm xoang. Nhờ đó, có thể trị dứt điểm bệnh viêm xoang.
chữa viêm xoang
Mật ong tinh khiết – Dược liệu quý được thiên nhiên ban tặng.

 7.Sử dụng mật ong trị viêm xoang như thế nào?

chữa viêm xoang

– Cách thứ nhất: Phun xịt vào mũi

Đây là cách sử dụng có hiệu quả cao. Đầu tiên là dùng dung dịch nước muối sinh lý rửa mũi cho sạch. Sau đó, dùng mật ong pha với nước theo tỉ lệ 1:1 rồi cho vào bình xịt và xịt trực tiếp vào mũi. Mỗi ngày xịt 2 lần vào buổi sáng và tối.

chữa viêm xoang

– Cách thứ hai: Dùng trực tiếp vào mũi

Rửa sạch mũi bằng nước muối sinh lý, sau đó pha mật ong với nước theo tỉ lệ 1:1 và dùng que tăm bông sạch thấm hốn hợp mật ong với nước cho vào hốc mũi. Để khoảng 30 phút thì rửa mũi lại bằng nước muối sinh lý.


chữa viêm xoang
– Cách thứ ba: Dùng qua đường uống

Ngâm mật ong với tỏi hoặc với chanh đào và uống vào buổi sáng cũng là cách thức tốt để phối hợp với một trong 2 biện pháp trên giúp trị viêm xoang nhanh chóng. Hỗn hợp mật ong và các thảo dược này sẽ giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn để bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh.

8.Nghiên cứu mù đôi về tác dụng của mật ong trong viêm xoang dị ứng

Đây là nghiên cứu được thực hiện trên 34 bệnh nhân bị viêm xoang dị ứng đã được điều trị bằng nội khoa và phẫu thuật trước đó. Bệnh nhân được phun với 2ml dung dịch muối mật ong trong 30 ngày. Kết quả cho thấy có sự cải thiện về triệu chứng ở tất cả các bệnh nhân, và có 9/34 bệnh nhân gần như khỏi hắn bệnh.
chữa viêm xoang
Mật ong tinh khiết đẩy lùi bệnh viêm xoang, tăng cường sức khỏe.

9.Nghiên cứu về tác dụng của Methylglyoxal trong mật ong giúp chống lại tụ cầu vàng ở mô hình trong ống nghiệm

Nghiên cứu được tiến hành bằng cách tưới rửa một bên xoang trán của cừu bằng Methylglyoxal có nồng độ từ 0,5 đến 7,2 mg/mL và xoang còn lại được rửa bằng nước muối. Kết quả cho thấy với liều từ 0,9 đến 1,8 mg/mL là an toàn cho niêm mạc của xoang và giúp chống lại sự phát triển của tụ cầu vàng.

chữa viêm xoang
10.Nghiên cứu tác dụng của mật ong trên tụ cầu vàng và trực khuẩn mủ xanh

Tụ cầu vàng và trực khuẩn mủ xanh là 2 loại vi khuẩn kháng thuốc nhiều nhất, và cũng là tác nhân thường gây viêm xoang. Nghiên cứu bằng cách sử dụng mô hình màng sinh học để đánh giá tác dụng của mật ong với tụ cầu vàng, tụ cầu vàng kháng methicillin và trực khuẩn mủ xanh trong ống nghiệm. Kết quả cho thấy 100% các vi khuẩn này đều bị tiêu diệt.

Bản quyền Matongvietnam.org

Qua bài viết trên hy vọng bạn sẽ ứng dụng thành công việc sử dụng mật ong trong việc chữa Viêm Xoang của mình



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CÁCH DÙNG DÙNG MẬT ONG CHỮA BỆNH TRĨ RẤT HAY

PHƯƠNG PHÁP DÙNG MẬT ONG CHỮA BỆNH TRĨ CỰC HAY Xa xưa x ýa v ẫn truyền miệng mẹo dùng mật ong cứu chữa bệnh trĩ cực hay mà cho tới tận hiện nay vẫn khá nhiều ng ý ời áp dụng chữa trị bệnh trĩ. Theo đó v ới đ ặc tính sát trùng khử khuẩn cao một cách tự nhiên nên khi dùng trị bệnh trĩ sẽ giúp tiệt trùng khuẩn ng ăn ng ừa tình trạng viêm nhiễm tại chỗ, ngoài ra việc dùng mật ong đư ờng uống còn có thể giúp trị bệnh tiêu hóa, phòng chống ng ừa táo bón hiệu quả giúp loại bỏ bệnh trĩ hiệu quả nhất Mẹo dùng mật ong chữa bệnh trĩ cực hay Tác dụng của mật ong chữa bệnh trĩ Theo đông y th ì bệnh trĩ kết hợp thành thành là do tình trạng khí huyết ứ trệ tại hậu môn lâu ngày, làm máu tích tụ tại tĩnh mạch gây hình thành nên búi trĩ. Trong giai đo ạn đ ầu khi các búi trĩ đang c òn nhỏ thì ít tác đ ộng h ý ởng tới ng ý ời bệnh nh ýng khi búi trĩ ð ã sa xuống thì sẽ t ýõng tác h ý ởng rất nhiều tới sức khỏe ng ý ời mắc phải và cần dùng tới ph ýõng pháp ph ẫu thuật cắt bỏ búi trĩ. Tuy nhiên